Đăng bởi: namxixon | 22.05.2012

Vài dòng vẩn vơ về ” Cầu vồng lục sắc “

 

Tuần qua mình đi xem vở kịch “Cầu vồng lục sắc” do tổ chức PEPFAR – Hoa Kỳ – tổ chức chuyên về cứu trợ y tế và sức khoẻ, hỗ trợ cho đoàn kịch 1 nhà hát Tuổi Trẻ  do anh Anh Tú đạo diễn. Đây là vở kịch ngắn đề tài về vấn đề chống sự kỳ thị của xã hội đối với những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới. Nhiều vở kịch hay và được nhiều lần được bạn bè bên đó mời mọc nhiệt tình, nhưng cứ lần lữa mãi. Phần vì phải đi làm, phần dành cho em Gà, phần còn lại cũng không kém quan trọng là dành cho nhậu nhẹt nên ngại đi, ngại xem rồi về cứ phải suy nghĩ. Tính mình nó dở hơi thế. Phải nói thật lâu lắm rồi mình mới lại bước chân vào nhà hát xem kịch kể từ ngày cuối cùng đi xem vở ” Thầy khoá làng tôi ” của nhà hát kịch Hà Nội cùng thằng Hoàng béo bạn mình. Dễ cũng đến gần 10 năm rồi. Lần này cảm giác khác hẳn. Nó lạ lắm. Chẳng phải đây là sự tò mò về thể loại kịch làm cho người đồng tính. Cũng chẳng phải do cái tựa của vở kịch thoạt nghe thiêu thiếu, bong bóng. Hình như là một sở thích, một góc khuất nhỏ nghệ thuật trong mình bị mất từ lâu tự dưng tìm lại được…Vở kịch xoay quanh mối quan hệ tình cảm rắc rối giữa ba nhân vật làm cùng công ty với nhau là Hoàng, Minh và Lan. Họ đại diện cho thế hệ trẻ dám nghĩ dám làm, và dám khẳng định bản chất thật trong con người họ. Hoàng và Minh là hai người đồng tính còn Lan lại yêu Hoàng. Ba mối quan hệ ấy luôn tìm không gian và thời gian để nhằm thoả mãn lẫn nhau nhưng cuối cùng cả ba người luôn phải sống trong sự dày vò của mặc cảm và nghi ngờ. Bên cạnh đó,  nhân vật bà mẹ và ông chú của Hoàng lại đại diện cho tuýp người của quá khứ, của sự khuôn phép và lề thói. Bằng mọi cách họ bất chấp tất cả buộc Hoàng phải cưới Lan để có người nói dõi, ngay cả khi biết mối quan hệ ngang trái và con người thật của Hoàng và Minh. Đám cưới đã đến, cháu đích tôn là cu Bin cũng đã có nhưng họ được gì sau năm năm chung sống trong dằn vặt khi hàng ngày phải đeo lên mặt mình chiếc mặt nạ dối lừa nhằm che đậy miệng lưỡi thế gian. Để rồi tất cả cùng bùng nổ ở đoạn cuối của vở kịch….kết thúc bằng một dấu chấm hỏi lớn. Câu hỏi đó đang dành cho tất cả chúng ta. ” Cầu vồng sáu sắc, đẹp như tình yêu của chúng mình phải không em…Không…đã là cầu vồng phải có bảy sắc. Thiếu một sắc…còn gì là thú vị nữa”.

Vở kich đã đạt được hiệu quả và thành công trong đêm diễn. Cứ nhìn cách khán giả khóc, và bị cuốn hút theo tình tiết của câu chuyện mình đã hiểu xã hội bây giờ đã văn minh hơn rất nhiều rồi. Họ có tình người hơn, biết cảm thông và hiểu rõ hơn về nỗi đau của những con người trót mang nhầm màu giới tính. Và còn có cả những nụ cười vội, lẫn trong nước mắt là sự mãn nguyện của một số người được vở kịch đang nói thay lời muốn nói…
Bên cạnh đó có hai đoạn thoại mà mình đặc biệt thích vì nó đúng và đau quá…Đó là đoạn tự sự của Nhân vật Hồng, oshin nhà Hoàng – khi cô rất thích và hâm mộ các anh thợ xây nhà kế bên. Đặc biệt là anh đội trưởng là anh Cường Nấm.hehe. (Tại lúc ý em ấy đang thăng hoa trên sàn diễn, thấy mình giơ tay cổ vũ là em ý xướng tên mình liền. Ngượng thật nhưng Sướng). Hồng nói : Các anh thợ xây cũng là con người lao động chân chính. Thế mà bà bảo với con là mày đừng có quan hệ với ” lũ ” người đấy con ạ. Hỏng lúc nào không biết đâu ? …
Đoạn thoại thứ hai giữa ông chú ( Duy Anh – nick name Thị Bưởi đóng ) nói với Minh rằng : ” Tôi rất thông cảm với cái “loại” người như cậu. Ở cái thành phố này có bao nhiêu đàn ông, mà sao cậu cứ phải quan hệ với cháu tôi” . Kết thúc thoại là cái đập tay của Minh dành cho ông chú và câu nói cuối cùng của ông chú đã thực sự làm Minh gục ngã : ” Đập tay mạnh đấy…nhưng rất tiếc chưa phải là đàn ông…Thôi xin chào ông bóng kín…Pằng “.
Trong các buổi tập, kết thúc câu này là cái chào yểu điệu và nụ hôn gió guửi tới Minh như coi thường và chế diễu…Sao trong các đêm diễn, lại thay bằng khẩu súng và viên đạn bắn tới Minh. Phải chăng ông muốn giết hết cái ” loại” và cái “lũ” này đi hả ông Thị Bưởi ơi.hehe.
Viết đến dòng này mình cũng phê phê rồi…Sáu sắc hay bảy sắc mình đều yêu và trân trọng hết miễn họ biết tự trọng và chứng minh được lục sắc mang tâm hồn đàn bà còn cao thượng và có ích hơn ” loại ” thất sắc là cơ thể đàn ông nhưng rẻ…

Gửi phản hồi

Danh mục

